Sunday, October 25, 2015

Kiddo inlove, kiddo heartbroken.

Break-up. Pagkatapos ko marinig ang kwento niya kung anong nangyari, tinanong ko xa kung gusto ba niya marinig ang sasabihin ko at sabi niya, "Oo te. Gulong gulo narin ako ee." 17 xa, 16 yung isa. Both college students. Almost a year na relationship. 1. Ang pagsasalita ng di maganda sa kapwa ay hindi magandang ugali at hindi dapat gayahin 2. Ang pagsasabi ng totoo para sa ikabubuti ng lahat ay hindi kailanman naging mali.. 3 May mga nasasabi tayo na masakit man, minsan depende yan sa way ng ating pananalita, dapat maging maingat kung paano idedeliver ang ating sasabihin 4 pero.. dahil nanghingi ka ng sorry.. Ang paghingi ng sorry ay pagpapakumbaba 5 Ang di pagtanggap sa pangaral o suggestion at sa paghingi ng tawad ng iba ay ugali ng mapagmataas at walang pagtanggap. 6 Pag mahal ka, mahal ka. Pag ayaw na sa'yo, ayaw na sa'yo. 7 Wag mo ipipilit ang sarili mo sa iba.. 8 Walang forever. Kaya't pahalagahan mo habang na sa'yo pa. 9 Kaya mo. Walang hindi kaya kay God. Ang kaligayahan hindi inaasa sa ibang tao.. 10. In God's perfect time darating yung babae na para sa'yo at pinagdarasal yan Adjel..❤ Sabi pa niya, "Kung mahal ka, babalikan ka." Sabi ko, "Yup. babalik yun, kung magkakaroon siya ng kaunawaan na may mali sa part niya. at kung ndi, well, i'm happy for you. kasi nakalaya ka sa relasyon na sarili lang niya ang mahalaga..😉" Wag madaliin ang pag-ibig. Maghintay ng tamang panahon. Sinabi ko rin na kung di padin kaya, kausapin niya mama at papa niya Sabi ate niya naglock daw sa room at ng bumaba mugto mata.. aaaww! Ang relasyon hindi laro. Ang isang breakup pwedeng makasira o makabuo ng isang tao.. #Family (o'.'o)

No comments: