Saturday, October 24, 2015

Fear not.

I attended the closing shabbat, dahil uber mugto mata ko naisip kong wag umattend kanina. Nung hapon tinawagan ako spiritual parent ko at hinanap at pinaaattend.. Bandang 6pm na, tumawag ulet at kung nasan na raw ako. Pabalik nadin kami ni tropang Nico nun galing sa pagicecream trip namin sa DQ.. Tnx pala kay Nico dahil kahit may ubos xa okay lang sa kanya at nagmoolatte pa. Dapat kasi samahan niya din ako magpagupit at magpakulay, di lang natuloy. Tama din naman, mas mahalaga ang shabbat.. Kanina, may sharing na naganap, about sa isang kasama namin na lalaki na may problemang magasawa.. nagkakalabuan.. Di kasi madalas nagkikita.. Pinayuhan xa na maglaan ng oras sa asawa at ipaglaban ang pagmamahal niya dito. Sacrifices. at para masolusyonan, mahalaga na pareho kayo ng Diyos.. Upang malaman din kung pareho kayo ng pinaglalaban. kapag hindi, maaring masira talaga ang relasyon. At ang sabi nga, lahat naman naman nakakaranas ng struggle sa buhay. Dapat lang talaga may change of hearts at magmumula yun sa'yo para malagpasan yun at maniwala na walang di kayang gawin si God.. Sabi pa, bago mo desisyunan ang sa inyong dalawa, lumapit muna kay God.. at sa tulong ng Holy Spirit. spiritual bago physical. At sa lahat ng bagay, kung tinanggap mo si Yeashua sa puso't isip mo, wala kang dapat ikatakot.. o ipagalala.. dahil ang ibibigay niya sayo ay kapayapaan at sound mind.. Tas pagkatapos ng Shabbat, pinagdasal ako ni Dra.. muntik na naman nga ako maiyak, buti napigilan ko.. about sa kung anuman ang bumabagabag sakin.. at gabayan ako ni Hashem sa lahat ng ito. Tas nung nasa dining table na, sabi niya sakin matutong lumimot.. kasi parang pako yan na bumabaon ng bumabaon kung pilit naaalala.. yung mga pumapasok sa isip, mapupunta sa puso tas depende kung lalabas sa bibig.. Piliin ko lang daw ang ipapasok ko sa isip ko.. kasi pwede ako mawasak.. Hindi naman niya tinanong kung bakit ako umiyak last night.. pero nasabi ko kc sa sup ko kanina na may naalala lang sa nakaraan which is true naman.. Hmmm.. Tas yung isa naman na tinuturing kong Tatay, kinamusta ako, nakarating na sa kanya yung pagiyak ko kagabi at sinabing kung anuman yan, iderecho ko na taas. Wala naman yan panahon, sakin nalang daw. Ang ibig niyang sabihin ay di niya ko pinipilit magsalita sa kung ano ang dahilan kundi isubmit ko lahat kay God at siya na ang bahala.. Ang dami ko natutunan sa Shabbat today.. Salamat sa mga taong ito na patuloy na akin ay gumagabay. Wala ako kung hindi dahil sayo Lord God at hindi ako ganito magisip ngayon kung hindi rin dahil sa'yo.. Sa'yo ang lahat ng papuri. Patuloy kong kakapit sa'yo. Salamat Hashem! Yeshua! 2 lang yan, Ano susundin mo, Torah of God o Torah of Sin and death?.. #Hexisblessed #ShavuaTov #ShabbatShalom (o'.'o)

No comments: