Wednesday, July 16, 2008

saging lang ang may puso


*mahaba to..
kung masipag ka magbasa eh di basahin mo.. *

~ kahit gaano kahaba pasensya ng isang tao,, napupuno din yan... ~

lunes...
nagising ako sa sigaw ng tito ko... nakatulog kasi ulet ko... todo sigaw sya.. kung anu anong pinagsasabi.. sa araw araw nalang na nasa bahay ako walang palya... mura pa d2 mura dun... cgaw d2 cgaw dun... ewan nasapian ata ako... ganun talaga xa... pati sa mga anak nya.. at lalo na sakin... na ewan ko ba akala mo naman xa nagpapakain sakin kaya ganun2x nalang kung sumigaw...
habang naghuhugas ako ng pinggan... d ko na napigilan.. (kadalasan sa bawat salita nya mula pagkabata ko sinusunod ko xa... haggang ngayon naman eh.. di ko nalang pinapansin kung anu man yung mga masasakit na salitang yun.. tska di naman ako sanay sa murahan at sigawan eh kahit pa ganun xa wala sana ko balak sagutin.. adik amfufu..) pero e2.. napasagot ako.. oo napasagot ako.. sinagot ko yung paborito kong tito... na noon sabi ko pag yumaman ako bibilan ko pa ng maraming mj o taniman nun para lang sa knya.. ahaha wew.. ewan nagpantig tenga ko eh... sabi ko "anu ba?? tito ***** d ba pwdeng di ka magsalita ng d sumisigaw? pwede ka naman mag utos ng di sumisigaw ah? lahat naman sinusunod ko sayo.. nagmumukha kong tanga nyan.. sabi nya bakit dba,.. eh wala kng gingawa kundi humiga ... eh di sabi ko... "anung wala? ako naghuhugas ng pinggan." tapos sabi nya "o dapat ipagpasalamat pa namin naghuhugas ka ng pinggan." sabi ko "oh wag mong sasabhin na wala kong gingawa ako naglalaba ng mga damit nila lola, ilang beses ako maghugas ng pinggan... wala ba yun tska lahat ng utos mo sinusunod ko naman eh bakit kailangan m pa sumigaw" eto yung lola ko inaawat kami... tama na daw tama na... sabay hagod sa likod ko ng kamay nya para patahanin ako sa pagiyak.. iyakin talaga ko pagdating sa ganyan,, kc masakit pag mahalaga sayo ung tao eh.. tsaka isipin na sa tagal mo nagtimpi para sa kanya eh sasabog ka din pala.. "sabay sabi ko pa.. eh lola eh.. yan eh.. walang ginawa kundi sumigaw.. sana kung di sinusunod eh.. (partida nakakakilos pa ko... habang cnasabon yung plato.. hahaha pero tulo ng tulo yung luha ko.. kasi matapang naman ako kaso pag mahal mo yung tao kasi maiiyak ka eh) akala mo kung sino makapagutos.. bakit ha.. nung iniwan ka ng pamilya mo tayo tayo lang d2 sa bahay nagtitira ko ng baon ko mabigay sayo ha.. cnong nagbibigay ng pera sayo.. ngayong may pamilya ka na ganyan ka sakin... (ang dami kong hinanakit sa tito kong toh.. na never akong itinuiring na kapamilya.. na sa tagal ko sa bahay na to mula pagkabata ko eh di ko naramdaman o naranasan na kaisa ko... bahay na puro... haayz (pero syempre iba naman ung sa mga tito at tita ko na tumulong samin o sakin ibang kaso yun labas un d2,, ung post na to eh yung sa bahay mismo yung mga nakatira sa bahay lang ahm yung pamilya ng 2 tito ko..lolo at lola, kami 2 ni kuya, si ate nhel =) ) ang hirap kc pag puro ikaw lang nagmamahal eh.. tapos ikaw wala lang para sa kanila.. ang pinakamasakit sa lahat eh yung hindi maappreciate yung mga ginawa mo o ginagawa mo para sa kanila at sa mga anak nya... ni wala nga sya natulong sa buhay ko tapos kung makapagutos at makasigaw..) sabi nya "naku.. tantanan mo ko sa drama mo" sabi ko naman "eh naririndi na ko kakasigaw mo... nirerespeto kita eh,,,. respetuhin m din naman ako... lahat naman ng inutos mo ginagawa ko ,, may di ba ko di nagawa... bkit kailangan mo pa sumigaw... " ... (tapos na ko hugas pinggan nito) sabi nya "eh wala ka kasing kusa.. panung di sisigaw. wla kang ng ginawa.. puro ka higa.. kain tulog" sabi ko naman " kusa kusa tapos sasabhin mo mali yung ginawa.. sasabihin m kulang o sobra yung sinaing tapos sasabhin mo mali mali pinaggagawa.. na dapat di pa ginawa yun kasi d m naman sinabi o inutos.. tska ikaw nasan ka ba?? nasa taas ka lang din naman ah!" (ang hirap kc yung magpanggap na akala mo siya lang gumagawa ng lahat sa bahay.. na takte naman kc .. nakakarindi naman kasi na.. na akala mo kung sinong hirap na hirap... tapos palalabasin pa sa lahat na wala kang ginagawa .. puro siya lang kahit hindi naman.. ngak.. sayang nga di ko yun nasabi sa kanya..) tas aun wala na sya nasabi... sabay labas ko sa bahay ... umiiyak padin ako.. ayaw tumigil ng luha ko... tas pumunta ko sa kabilang bahay .. noon anjan pa pinsan kong si jentot pag may hinanakit ako sa bahay sa knila ko dumdirecho.. at yun nga dun padn ako dumirecho ..si kuya jayson naabutan ko na kapatid ni jentot (at si mark at gf nya...na busy sa computer) sabi ng kuya jayson ko .. "bakit?" ...
mahabang usapin .. na ang dami kong natutunan... madami din sinabi si kuya jayson at ilan dun yung ... "hayaan mo na yun.. ganun na yun eh..","pinatulan mo yun para mo rin sinabing pumatol ka sa baliw kc nga ganun sya", "saging lang ang may puso .. ewan ko nga ba sayo... bakit umiiyak ka.. kung hindi ka artista wala ng karapatang umiyak ngayon... " at "maliban sa saging ikaw nalang ata ang may puso eh.." at "kasi nga may puso ka kaya ka umiiyak ngayon.." dami namin napagusapan at napatahan nadin ako kakaiyak.. heke..
ayun... alam ko nga kulang pa yung mga sinabi ko sa tito ko kc sa dami pang gus2 kong sabihin... dahil ngayon lang nagyari to eh.. lahat pag xa na bumulyaw lahat di nalang pinapansin ,, hinahayaan nalang,, walang naglalakas loob sabihin na mali xa.. na tama na kakamura at sigaw.. na lahat dinadaan sa sigaw... eh kung xa kaya sigawan... xa kaya murahin ko.. xa kaya murahin ng magulang nya pag inuutusan sya.. anu kayang mararamdaman nya? pero...


may puso nga ata talaga ko..??? mahal ko padin tito ko andun parin respeto ko kahit na sa lahat ng ginawa at ginagawa nya sakin .. kahit na ang daming hinanakit na gus2 ko sabihin at ipamulha sa kanya.. nasanay kasing tahimik ang lahat sa ugali nya at mga sabihin nya kaya akala nya yata eh lagi syang tama.. na kung sinong perpekto sa mundo.. na kung iisaisahin eh baka lumubog na tito ko... (sabi ko nga xa fave kong tito kc nung tym na iniwan xa ng pamilya nya at wla pa cla lola nasa states pa nun eh kami nila kuya lang at xa mgakakasama sa bahay kaya napalapit xa sakin at todo ipon ako para may maibigay akong pera sa kanya sa bawat hingi nya sa araw2x.. yun yung time na lulong xa sa pnagbabawal na gamot na kakatukin ko xa sa kwarto nya para kunin at hugasan yung pinagkainan nya na namamaho na xa dun sa halo halong amoy... pero parang nakalimutan na nya yun.. na anu ba ang natulong ng mama ko at dadi ko at mga tito at tita ko sa kanya at pamilya nya na akala mo kung sino xa makaasta jan... ano ba ang salitang utang na loob at kahit nalang yung salitang respeto?) wala kong hinangad sa mga tao sa bahay kundi maging masaya.. (pero.. silang mga nasa bahay hinangad kaya nila sakin yun? naisip man lang kaya nila yun para sakin? kasi nga syempre ano ba nila ko d naman nila ko anak dba.. tsktsk.. madami pa ko pwede sabihin at ikwento.. d ako bulag nasa utak ko lahat ng karanasan ko d2 at balang araw isusulat ko din dito) anu ba yung kaligayahan at tunay na masasabing masaya???? kelan ba yung masasabi na buo talaga yung pamilya...?...


sa mga makakabasa nito na kilala ko o nakakilala sakin o kung ikaw mismo nakatira ka man sa bahay at mabasa mo to,, ... wag tayo magplastikan... wag kang maano jan.. alam nyo o alam mo sinasabi ko... saging na nga lang ata talaga ang may puso... kahit ganito lang ako.. at ulila.. ok lang din na wala kong pamilya... kesa buo nga.. di naman alam yung salitang tunay na pamilya ... (di man ako perpekto ,, kilala ko sarili ko.. totoo yung kasiyahang hangad ko sa mga tao sa bahay at wala halong kasamaan o kung anuman.. "pero ika nga ni kuya jayson.. ganyan talaga nabubuhay na tau sa corrupt na mundo.. hehehehe ..." tsktsk... ako natatawa at naawa sa tito ko na yun eh.. . xa yung parang tanga sa totoo lang eh...)

subukan lang nyang sigawan pa ko ulet... urgh!... hahahaha

(0'-'0) LubDub

3 comments:

Bloom said...

ang haba nga! kainis. ang liit pa ng font sa ibang lines. naduling na ko eh

pishnge said...

@ bloom: wahahahahaah
sbi ko nman kc mahaba eh..
natatawa ko.. jajaja

(0'-'0)

pishnge said...

Everything is okay na. In God's perfect timing. I love my uncle. I love my family. :)