Friday, August 9, 2019

OK

First week of July nagkaroon kami ng lecture tungkol sa scuba diving. Natapos kami ng pool session last week. Bukas, sa dagat na kami. 2 days training, Sabado at Linggo nasa Batangas ako. Uhm.. Yes, kumuha ako ng open water diver course. Tagal ko hinintay ito. Naalala ko kasama ako ng tropa sa introdive nila, di ako lumangoy, hanggang sa nagtake sila ng course. Una ayoko pa, kasi nga magastos tsaka madami ako ganap kapag weekend nung 2017 pa ata to eh. Tapos nung gusto ko na sumama, wala tapos na sila. Di ako maisingit dahil magisa lang ako. Di ako priority, wawa. Hahaha Buti ngayon naging apat kaming interesado, may kasabay na ako kaya natuloy na.

Sana maging maayos naman buong ganap namin dun. Sa pool kalma naman ako. Nagawa ko naman mask clearing at regulator recovery. Ang lala nung anak nung dive instructor namin, sabi mas mahigpit, oo nga sa kanya kami napunta tas pinagawa nya yun sakin ng sabay. Tas sa  ilalim twice nya bigla tinanggal regulator ko. Takte nun, napakunot ako noo, muntik na mawala sa isip ko na instructor ko din yung bata na yun. Hahaha Buti kalma lang ako at di nalunod. Sa buoyancy ang medyo tagilid ako. Sana makuha ko na bukas yun. Sana ganun din ako sa dagat na mismo, kalma lang. Masama ang panahon sa mga nagdaang araw. Sana bukas maging maayos na. Actually gusto ko nga tanungin sa group chat kung hindi ba delikado yung ganitong panahon pero naisip ko, alam naman yun ng dive instructor namin, kung delikado o hindi. Hindi makakasama yung isa kasi malala ang sipon niya kaya rescheduled siya next month. Gumora na ko kasi baka sumabay ang schedule sa ganap ko next month. Baka hindi tumugma sa schedule ko, kaya heto na, sisisid na bukas. Sana maipasa ko ang course na ito. :) Salamat Papa God.

(o'. 'o) 

No comments: