Tuesday, September 13, 2016

Wala na kong oras

Wala na kong oras..
Wala na kong oras maging masama o magisip ng hindi maganda sa kapwa.
Wala na kong oras..
Wala na kong oras para mainggit sa iba..
Wala na kong oras..
Wala na kong oras para maliitin ang kakayahan ko.
Wala na kong oras..
Wala na kong oras para manakit o manglait ng kapwa.
Wala na kong oras..
Wala na kong oras pumuna ng mali ng iba.
Wala na kong oras..
Wala na kong oras para magtanim ng galit sa puso ko.
Wala na kong oras..
Wala na kong oras upang maghiganti sa nanakit sakin.
Wala na kong oras..
Wala na kong oras para pumatol sa mabababaw na tao.
Wala na kong oras..
Wala na kong oras para magpakasama.
Wala na kong oras..
Wala na kong oras para kwestiyunin ang kaganapan sa buhay ko.
Wala na kong oras..
Wala na kong oras upang manatiling malungkot.
At dahil wala na akong oras, uubusin ko ang nalalabing oras ko para maging better version ng sarili ko. Hangga't maaari uubusin ko ang oras ko para magpatawad, maging masaya sa kapwa,  iangat ang kapwa, mahalin ang mga tao sa paligid ko, magpakabuti, umintindi sa iba't ibang klase ng tao, tumulong sa kapwa, magtiwala sa kakayahan ko, magmahal, maging masaya.. At higit sa lahat, uubusin ko ang oras ko ng may pagtitiwala sa Kanya.

(o'.'o)

No comments: